Dấu hiệu “tố” cơ thể thiếu hụt magiê trầm trọng

chức năng miễn dịch và giấc ngủ cũng như hơn 300 phản ứng sinh hóa khác. Mặc dù magiê có rất nhiều lợi ích thiết thực nhưng phần lớn dân số thế giới điều thiếu hụt khoáng chất này.

Dưới đây là 7 dấu hiệu chứng tỏ cơ thể bị thiếu hụt magiê trầm trọng:

Tăng huyết áp

Những người có huyết áp tốt là nhóm người có lượng magiê cao nhất. Magiê có tác dụng giúp thư giãn các mạch máu và hỗ trợ vận chuyển kali, khoáng chất quan trọng để giữ cho các thành mạch máu mềm mại, máu lưu thông dễ dàng nên huyết áp ổn định. Khi cơ thể bị thiếu hụt magiê có thể sẽ dẫn đến tăng huyết áp.

Vôi hóa động mạch

Đây không phải là dấu hiệu duy nhất của việc thiếu hụt magiê nhưng chắc chắn việc thiếu hụt magiê ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe động mạch. Magiê thấp có thể là nguyên nhân làm cho các động mạch bị vôi hóa bởi magiê giúp cân bằng lượng canxi trong cơ thể, nhưng khi thiếu hụt, nó làm cho động mạch mất đi tính đàn hồi, vôi hóa và cuối cùng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đặc biệt là ngừng và đau tim.

Dấu hiệu “tố” cơ thể thiếu hụt magiê trầm trọngNhóm thực phẩm giàu magiê mà mọi người nên bổ sung.

Rối loạn nhịp tim và chuột rút cơ

Ngoài việc làm cho động mạch bị vôi hóa, co cứng thì sự thiếu magiê cũng làm cho các mô cơ bị cứng lại, làm tăng khả năng chuột rút. Magiê còn có tác dụng ổn định sợi trục thần kinh hoặc sợi thần kinh truyền thông tin từ cơ thể đi. Một khi magiê suy giảm, các sợi trục thần kinh phản ứng nhanh và hậu quả làm cho cơ run rẩy, co thắt, thậm chí còn suy yếu nghiêm trọng.

Gây gián đoạn giấc ngủ

Nếu bổ sung magiê đầy đủ sẽ cải thiện chất lượng giấc ngủ. Đơn giản, magiê duy trì chức năng cho các thụ thể gamma-aminobutyric của não (GABA). Đây là những chất dẫn truyền thần kinh cho phép não chuyển đổi trạng thái thoải mái hơn và cuối cùng giấc ngủ tốt hơn. Ngược lại, nếu thiếu magiê, giấc ngủ sẽ bị gián đoạn, ảnh hưởng đến nhiều chức năng khác trong cơ thể.

Suy giảm năng lượng cơ thể

Magiê là khoáng chất rất cần để cơ thể sản xuất năng lượng adenosine triphosphate (ATP) trong tế bào. Magiê hoàn thành chức năng này bằng cách liên kết với ATP - nguồn năng lượng chính trong tế bào để giúp cơ thể luôn trong trạng thái minh mẫn, khỏe mạnh. Nếu thiếu magiê, cơ thể lúc nào cũng mệt mỏi, suy nhược.

Lo lắng và trầm cảm

Ngoài việc điều chỉnh canxi, magiê còn có chức năng quản lý glutamate. Canxi và glutamate có thể kích hoạt thụ thể N-methyl-D-aspartate (NMDA) làm cho nó hoạt hóa quá mức, lâu dài có thể làm tổn thương các nơ-ron, cuối cùng dẫn đến chết tế bào. Đây là hiện tượng không hề dễ dàng khắc phục đối với các tế bào não và có thể gây ra rất nhiều tiêu cực ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của con người, đặc biệt phát sinh hiệu ứng bồn chồn, lo lắng và trầm cảm.

Ảnh hưởng đến xương cốt

Giống như canxi, magiê rất quan trọng đối với sức khỏe xương. Magiê tạo điều kiện cho sự hấp thu canxi của vitamin D cũng như kích thích hormon calcitonin thu hút canxi trong mô mềm và chuyển nó vào cho xương.

Giải pháp tăng cường magiê cho cơ thể

Lượng magiê cần hàng ngày cho người lớn là 310mg. Con số này cũng có sự biến thiên, tăng lên sau tuổi 30, phụ nữ cần 320mg magiê/ngày, còn nam giới cần 420mg. Nguồn tốt nhất của magiê là rau lá xanh, đậu và thực phẩm giàu chất xơ, đặc biệt là nhóm thực phẩm sau: rau bina (cải bó xôi: 157mg magiê/bát nhỏ), củ cải Thụy Sĩ (154mg/bát nhỏ), hạt bí đỏ (92mg/1/8 bát nhỏ), sữa chua (50mg/cốc), hạnh nhân (80mg/bát nhỏ), đậu đen (60mg/bát nhỏ), quả bơ (58mg/quả bơ vừa), sôcôla đen (95mg/1 thanh vuông), chuối (32mg trong một quả chuối cỡ vừa)…

Khắc Hùng

((Theo Naturalnews.com, 10/2017))

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thuốc kỹ thuật số

Phòng viêm mũi dị ứng mùa lạnh ẩm

Xót xa cậu học sinh bị khối u khổng lồ phải cắt bỏ chân